Đến Australia

Hãy tưởng tượng việc khai thác tiềm năng sự nghiệp của bạn tại một trong những điểm cạnh tranh nhất trên thế giới. Ở Úc, bạn có thể tạo lập một sự nghiệp thành công trong Top 20 nền kinh tế lớn nhất và đa dạng nhất thế giới.

NSW: Tiểu bang hàng đầu tại Úc

Vị trí tiểu bang NSW là cửa ngõ của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Bạn có thể thưởng thức các cơ hội kinh doanh, mức lương cạnh tranh quốc tế và rất nhiều cơ hội để giải trí – từ bãi biển tới các quán bar và những khu trượt tuyết.

Sydney

Sydney, thủ phủ bang, là một thành phố thịnh vượng, đa văn hóa và thực sự toàn cầu. Là trung tâm kinh doanh và tài chính của Úc và dẫn đầu đất nước trong nhiều lĩnh vực, bao gồm:

  • nền kinh tế số
  • sản xuất
  • dịch vụ chuyên nghiệp
  • nghiên cứu và giáo dục, và
  • du lịch.

Chất lượng cuộc sống tại NSW

Chất lượng cuộc sống tại New South Wales luôn được đánh giá vào loại tốt nhất trên thế giới. Cho dù bạn chọn sống trong một thành phố lớn, một trung tâm khu vực địa phương hoặc một thị trấn nông thôn nhỏ, bạn có thể thưởng thức lối sống thịnh vượng, hiện đại và đa dạng với hệ thống đẳng cấp thế giới về y tế và giáo dục, chi phí tương đối thấp cho cuộc sống và thời tiết ôn hòa quanh năm.

Chăm sóc y tế

NSW có một trong những hệ thống hàng đầu thế giới về chăm sóc sức khỏe, với giá cả phải chăng, dễ dàng truy cập trên toàn tiểu bang và vị trí đi đầu trong nghiên cứu y học.

Bạn có thể tìm thấy các bác sĩ đa khoa (GPs) và các chuyên gia y tế có kinh nghiệm ở các thành phố lớn và các thị trấn nông thôn nhỏ nhất. NSW là nơi có 84 bệnh viện tư nhân, 210 bệnh viện công, 280 trung tâm y tế cộng đồng ương và 500 trung tâm giữ trẻ.

Medicare Australia là dịch vụ y tế công cộng của Úc, cung cấp cho thường trú nhân và Công dân Úc đầy đủ lợi ích sức khỏe. Quốc gia bạn có thể có một Hiệp định Song Phương Chăm sóc sức khỏe (Reciprocal Health Care Agreement , RHCA) với Chính phủ Úc, cung cấp cho bạn được khám bệnh miễn phí hoặc với chi phí thấp với các bác sĩ hoặc điều trị tại các bệnh viện công tại NSW. Bạn cũng có thể mua bảo hiểm sức khỏe và du lịch để trang trải chi phí trong thời gian bạn ở Úc.

Giáo dục

NSW cung cấp một trong những hệ thống giáo dục tốt nhất ở Úc, từ trường mẫu giáo, tiểu học và trung học đến đại học, cao đẳng, đại học và các khóa học giáo dục cho người lớn.

Các trường công lập NSW thì được miễn học phí. Các trường công lập dao động từ trường toàn diện của địa phương cho các trường chuyên môn mà tập trung vào các ngành chủ chốt như biểu diễn nghệ thuật, thể thao, để chọn lọc các trường học chấp nhận sinh viên đạt thành tích cao.

Bạn cũng có thể tìm thấy một phạm vi đa dạng của các trường tư trên toàn tiểu bang, phục vụ cho các tôn giáo và triết lý giảng dạy khác nhau và có thể cung cấp cho các cơ sở nội trú cho học sinh.

Một số trường đại học tại NSW được xếp hạng trong số 100 trường đại học hàng đầu trên thế giới. Giáo dục đại học trên toàn tiểu bang có tầm cỡ toàn cầu cao và thu hút nhiều nhân tài quốc tế. NSW là một điểm đến hàng đầu cho sinh viên quốc tế và cũng cung cấp một phạm vi đa dạng của văn bằng nghề và các khóa học giáo dục cho người lớn.

Khí hậu

NSW nổi tiếng với thời tiết ấm áp, cho phép mọi người thưởng thức các hoạt động ngoài trời quanh năm trên toàn tiểu bang. Tại Sydney, thủ phủ của tiểu bang NSW, chỉ có 23 ngày trong một năm là không có mặt trời.

NSW là nhà của một loạt các vùng khí hậu từ những bãi biển đầy nắng và khu rừng tươi tốt cho đến các vùng núi tuyết và sa mạc hẻo lánh khô cằn. Nhiệt độ và lượng mưa thay đổi từng vùng, mặc dù lượng mưa thường rất nhỏ.

Chi phí sinh hoạt

Cư dân của NSW tận hưởng một chất lượng cuộc sống cao và chi phí sinh hoạt thấp so với nhiều nơi trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. NSW phát triển mạnh về kinh tế và có mức lương cạnh tranh quốc tế , tạo điều kiện cho việc sinh sống tại tiểu bang có cơ hội đẳng cấp thế giới.

Ở đây bạn sẽ sẵn sàng tiếp cận với thực phẩm tươi sống, quần áo, đồ gia dụng, đồ nội thất, xăng và xe hơi với mức giá hợp lý.

Khái quát về đất nước Australia

Úc là một quốc gia độc đáo và đa dạng về mọi mặt – trong văn hóa, dân số, khí hậu, địa lý và lịch sử.

Chính Phủ

Úc có một nền chính trị ổn định, độc lập, tự trị và theo chế độ dân chủ nghị viện của Anh. Úc là một liên bang bao gồm sáu tiểu bang và hai vùng lãnh thổ có quyền hạn chính nhất định đã được quy định trong một văn bản Hiến pháp trong Khối thịnh vượng chung, Commonwealth (ví dụ: công ty, thương mại, ngoại giao, an sinh xã hội, tài chính, thuế, thông tin liên lạc, ngân hàng và sở hữu trí tuệ), còn lại quyền hạn trao quyền quốc hội của tiểu bang và vùng lãnh thổ (ví dụ như giáo dục, y tế, nhà ở, giao thông vận tải, cảnh sát). Mỗi tiểu bang được chia thành hội đồng địa phương khu vực, với trách nhiệm bao gồm lập kế hoạch và phát triển dịch vụ xã hội hướng vào người dân của khu vực đó.

Chính phủ không có sức mạnh tuyệt đối do việc “phân chia quyền lực” giữa ba phần quản lý quốc gia: cơ quan lập pháp (ban hành luật), hành pháp (quản lý pháp luật) và tư pháp (diễn giải và thực thi pháp luật).

Hệ Thống Pháp Lý

Dựa trên hệ thống pháp luật Anh, Úc có 2 nguồn pháp luật: Các đạo luật (pháp luật được ban hành bởi các cấp chính quyền) và các thông luật (quyết định của thẩm phán được thực hiện ở các mức độ khác nhau của tòa án).

Hệ thống luật pháp tồn tại ở một cấp Nhà nước và Khối thịnh vượng (hoặc liên bang) chung.

Tòa án Liên bang có quyền lực pháp lý đối với tất cả các vấn đề được Quốc hội Liên bang thong qua và công bố, có liên quan hầu hết đến các tranh chấp thương mại lớn bao gồm những vấn đề về Đạo luật Doanh Nghiệp 2001 và Đạo luật về Cạnh tranh & Tiêu dùng 2010. Tòa án này cũng có thể giải quyết khiếu nại theo thông luật, vốn chủ sở hữu gắng liền với những tuyên bố theo luật định. Tuy nhiên những khiếu nại không có thẩm quyền trong trường hợp không có yêu cầu bồi thường theo luật định của Khối thịnh vượng chung. Không có định mức số tiền phải trả cho những thủ tục tố tụng tại tòa án liên bang.

Ở 6 tiểu bang và 2 vùng lãnh thổ của Úc, mỗi nơi đều có một Tòa án tối cao để giải quyết các tranh chấp thương mại lớn mà không thể được xử lý bởi tòa án thấp hơn trong cấu trúc tòa án, nói cách khác chỉ có Tòa án Tối cao mới có thẩm quyền phù hợp trong những tranh chấp thương mại này. Trong cấu trúc của mỗi Tòa án Tối cao nói chung sẽ có những bộ phận hoặc danh sách riêng biệt để giải quyết các loại tranh chấp khác nhau (ví dụ như doanh nghiệp, thương mại, xây dựng và bất động sản).

Văn hóa

Úc có nền văn hóa đa dạng trải đều trên khắp đất nước. Úc là quốc gia đa văn hóa và đa sắc tộc, được phản ánh trong các món ăn, lối sống, tập quán và kinh nghiệm văn hóa.

Úc có nền di sản quan trọng từ những người dân bản xứ, đóng một vai trò quyết định trong cảnh quan văn hóa.

Sự đa dạng này tạo ra một môi trường văn hóa sống động, tràn đầy sinh lực, sáng tạo và hướng ngoại tại Úc.

Dân số

Tính đến tháng 10/2012, dân số Úc là khoảng 22.7 triệu người. Các tiểu bang đông dân nhất là New South Wales và Victoria, với thủ đô là Sydney và Melbourne là các thành phố lớn nhất ở Úc.

Dân số của Úc tập trung dọc theo vùng ven biển của Úc từ Adelaide đến Cairns, với lượng tập trung dân sư nhỏ xung quanh Perth, Tây Úc. Trung tâm của Úc thì có dân cư thưa thớt.

Khí hậu

Đa số nước Úc trải nghiệm thời tiết ôn hòa cho hầu hết các năm.

Các bang phía bắc của Úc thường ấm áp suốt năm, với các bang miền Nam trải qua mùa đông lạnh nhưng nhiệt độ hiếm khi dưới 0oC.

Tuyết rơi trên những ngọn núi cao trong những tháng mùa đông, cho phép người dân trượt tuyết ở khu trượt tuyết vùng miền nam New South Wales và Victoria, cũng như các khu nghỉ dưỡng nhỏ tại tiểu bang đảo của Úc, Tasmania.

Địa lý

Úc là một lục địa đảo và đất nước lớn thứ sáu trên thế giới (7,682,300 km2).

Nằm giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, Úc trải dài khoảng 4,000 km từ đông sang tây và 3.200 km từ Bắc vào Nam, với bờ biển dài 36,735 km.

Canberra là thành phố thủ đô của Úc. Với dân số khoảng 320,000 người và nằm trong lãnh thổ thủ đô Úc (Australian Capital Territory), Canberra nằm giữa hai thành phố lớn nhất là Melbourne và Sydney.

Úc có 19 di sản thế giới được liệt kê. Úc cũng nổi tiếng với các tòa nhà mang tính bước ngoặt bao gồm cầu Sydney Harbour; địa chất cổ xưa cũng như cho đất nước phát triển cao.

Lịch sử

Cư dân đầu tiên của Úc, các thổ dân, được cho là đã di cư từ một nơi châu Á đến úc từ 50,000 đến 60,000 năm trước đây.

Trong khi thuyền trưởng James Cook được cho là người phát hiện Châu Âu của nước Úc vào năm 1770, một người Bồ Đào Nha có thể là người đầu tiên nhìn thấy nước Úc, và người Hà Lan được biết đã khám phá các khu vực ven biển vào những năm 1640.

Việc giải quyết châu Âu đầu tiên của Úc là vào tháng Giêng năm 1788, khi hạm đội đầu tiên đi thuyền vào vịnh Botany dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng Arthur Phillip. Được thành lập như một thuộc địa hình sự, đến những năm 1830, số lượng dân cư tự do đã tăng lên. Vận chuyển tù nhân đến các thuộc địa phương Đông đã bị bãi bỏ vào năm 1852 và đến các thuộc địa phương Tây đã bị bãi bỏ vào năm 1868.

Văn Hoá Kinh Doanh ở Australia

Lời khuyên hữu ích giúp bạn kinh doanh thành công khi làm việc với đối tác Australia

Một chút hiểu biết về văn hóa có thể giúp bạn kinh doanh dài lâu với đối tác nước ngoài. Hãy nhớ một số lưu ý về văn hóa và những lời khuyên hữu ích dưới đây khi bạn làm việc với các đối tác Australia.

Lời chào và xã giao

Với lời chào ở những lần đầu, bạn nên dùng “Ông”, “Bà” hoặc “Cô” phía trước họ của đối tác. Nhưng trong một số trường hợp mới quen biết, tên của đối tác sẽ được sử dụng cả trong kinh doanh và thư từ cá nhân. Trong giao tiếp của người Australia, tên thường được dùng để xưng hô ngay cả khi mối quan hệ mới bắt đầu.

Cách chào thích hợp cho cả nam lẫn nữ là mỉm cười, giao tiếp bằng mắt và bắt tay. Bắt tay một cách chắc và gọn, với chuyển động lên xuống đơn giản và nhanh chóng. Không nhất thiết phải siết hoặc nắm chặt tay của đối tác. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng một cái bắt tay thiếu chắc chắn có thể để lại ấn tượng không tốt cho đối tác kinh doanh của bạn.

Một điều quan trọng là phải nhìn vào mắt của đối tác khi giao tiếp với họ, việc tránh giao tiếp bằng mắt có thể dẫn đến hiểu lầm. Bạn nên trao đổi danh thiếp khi gặp đối tác kinh doanh. Tuy nhiên, đừng nên khó chịu khi bạn không nhận được danh thiếp của họ, đơn giản là có thể họ đã hết danh thiếp. Người Australia thường không trao đổi danh thiếp trong những buổi tiệc xã giao. Đó là vì đa phần người Australia thường thiết lập nhiều hơn một mối quan hệ với một đối tác (ví dụ như mối quan hệ trong kinh doanh và cá nhân) và có thể họ không muốn trao đổi việc kinh doanh trong môi trường xã giao.

Khuôn khổ và đạo đức trong kinh doanh

Australia có truyền thống theo chủ nghĩa quân bình tạo cho quốc gia này trở thành nơi kinh doanh dễ dàng. Người Australia thường tránh thể hiện khoe khoang và kiêu ngạo. Họ thường che dấu thông tin về bản thân mặc dù các thành tựu, thành công và chuyên môn của họ đã được ghi nhận. Đây không phải là không trung thực mà là khiêm tốn. Bởi vì một người không nói về kinh nghiệm của mình không có nghĩa là họ không đủ khả năng trong một lĩnh vực cụ thể. Tương tự như vậy, bạn nên biết rằng đối tác của bạn không khoác lên mình những trang phục sang trọng không có nghĩa là họ không thành đạt. Một câu hỏi nhạy cảm nhưng diễn đạt khéo léo sẽ nhận được một câu trả lời trung thực. Người Australia thường không khen ngợi một người nào đó đã thực hiện tốt công việc. Họ cho rằng tất cả mọi người đều làm tốt nhất có thể. Người Australia coi trọng tình bạn, cảm nhận về một “tình bạn tốt” quan trọng như việc cùng nhau kinh doanh, tôn trọng lẫn nhau và cân nhắc lợi ích mang lại từ mối quan hệ cũng vô cùng quan trọng.

Người Australia thường không tin vào quyền lực và những người nghĩ rằng mình “giỏi hơn” người khác. Họ luôn giữ thái độ khiêm tốn trong mọi tình huống. Trong đối thoại, họ tránh quan tâm trực tiếp vào kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn, thành công trong kinh doanh, thành tựu liên quan và những mối quan hệ “cấp cao” của bạn. Sự giàu có, kiến thức và thành công có thể không gây ấn tượng với người Australia, nhất là khi đi kèm với sự khoe khoang.

Trang phục trong kinh doanh

Trong giới doanh nghiệp, bộ trang phục vừa phải là trang phục tiêu chuẩn cho nam giới. Phụ nữ phù hợp với những bộ váy vét, bộ vét dài, váy và áo kiểu hoặc đầm kết hợp với áo vét. Độ dài trang phục có thể từ trên đầu gối xuống đến gần mắt cá chân. Cà vạt và những bộ trang phục vét thường không phù hợp khi giao thiệp với các doanh nghiệp nhỏ hoặc ở các vùng nông thôn. Trang phục tối thiểu là một chiếc áo khoác và quần tây hoặc váy, áo sơ mi (thiết kế đơn giản) và đôi giày. Tránh trang phục quá thời trang và tránh đeo quá nhiều đồ trang sức hoặc phụ kiện. Phô trương sự giàu có là một hình thức không phổ biến tại Australia.

Ra quyết định

Ngoại trừ những trường hợp liên quan đến các tập đoàn lớn, người Australia nói chung luôn hướng đến kết quả. Họ thích đưa ra quyết định nhanh và mau chóng thực hiện quyết định của họ. Với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, có thể chỉ có một người quyết định cho toàn công ty và quyết định này có thể được đưa ra lập tức. Người Australia khá bảo thủ và quá trình đưa ra quyết định phản ánh điều này. Nếu một đề xuất chứa các điều khoản mới và lạ, thường họ sẽ cần thêm thời gian để xem xét trước khi cam kết thỏa thuận. Thương lượng và mặc cả không phải là một phần văn hóa kinh doanh của Australia. Trong khi các cuộc đàm phán thường được thực hiện ở những giai đoạn đầu thì người Australia lại đưa ngay một thỏa thuận mà họ cho là công bằng và mong muốn bạn cũng làm như vậy. Nếu một mức giá được đưa ra là quá thấp hoặc quá cao họ sẽ bỏ đi hơn là đàm phán hay mặc cả đơn giản vì họ không thích điều này.

Cuộc họp

Cuộc hẹn là điều cần thiết và dễ dàng sắp xếp. Các cuộc hẹn đều bắt đầu đúng giờ. Nếu bạn đến muộn, hãy thông báo cho đối tác của bạn biết trước. Người Australia thường thoải mái và thân mật, họ nhanh chóng xưng hô bằng tên nhưng điều này không có nghĩa là họ xem nhẹ mối quan hệ kinh doanh của mình. Các giám đốc điều hành cấp cao có thể giới thiệu bản thân bằng tên và sẽ không đề cập đến cấp bậc của họ trong công ty. Nhân viên cấp dưới có thể có quyền hạn vượt tầm của mình so với những người đồng cấp ở các nước khác. Có được điều này là do người Australia trao quyền và trách nhiệm cho một người đồng thời đòi hỏi người đó phải chịu trách nhiệm về nhiệm vụ được giao. Bạn có thể cảm nhận được cấp cập của một người trong công ty bằng cách quan sát cách người khác đối xử với họ. Tuy nhiên, đừng ngạc nhiên khi thấy tất cả mọi người quanh bàn đều đóng góp vào cuộc thảo luận.

Người Australia nói chung không thích thương lượng cũng như những cách mua bán gây hấn. Họ đánh giá cao tính thẳng thắn nên bất cứ các hình thức trình bày nào cũng nên trung thực, đơn giản với việc nhấn mạnh kết quả trên cả hai mặt tích cực lẫn tiêu cực. Trong cuộc họp bạn nên truyền đạt thông tin một cách rõ ràng để chắc chắn rằng thông tin của bạn được hiểu đúng nghĩa. Bạn cũng nên hiểu ý nghĩa mà đối tác Australia truyền đạt theo cách trực tiếp như vậy. Người Australia sẽ nói “không” nếu họ nghĩ là không được. Tương tự họ cũng mong nhận được lời nói “không” trực tiếp từ bạn thay vì nói một cách tế nhị. Đây là một sự khác biệt lớn trong văn hóa đối thoại giữa người Việt và Australia.

Ngôn ngữ

Ngôn ngữ chính của Australia là tiếng Anh, mặc dù đây là một xã hội đa văn hóa với hơn 100 ngôn ngữ khác nhau được dùng để trao đổi trong cộng đồng các dân tộc. Tất cả các công việc kinh doanh đều được thực hiện bằng tiếng Anh. Nếu bạn cảm thấy thiếu tự tin khi trao đổi bằng tiếng Anh, hãy đề cập việc này với nhân viên của Cơ quan Thương mại Chính phủ Australia để được giúp tìm thông dịch viên phù hợp.

Chúc bạn kinh doanh thành công với đối tác tại Australia.

Visa và nhập cư đến NSW

Chính phủ New South Wales đề cử các người nhập cư tiềm năng cho một loạt các visa nếu bạn quan tâm đến việc sinh sống và làm việc tại tiểu bang. Tại NSW, công nhân có tay nghề được hưởng cơ hội nghề nghiệp cạnh tranh toàn cầu. Các doanh nhân nhập cư và các nhà đầu tư được hưởng lợi từ một nền kinh tế phát triển mạnh và sinh viên có thể có được một nền giáo dục đẳng cấp thế giới.

Visa & bang NSW đề cử

Chính phủ NSW đề cử các chủ doanh nghiệp đủ điều kiện và các nhà đầu tư cũng như công nhân có tay nghề đủ điều kiện cho một nghề nghiệp mang lại lợi ích cho nền kinh tế NSW.

NSW cũng cung cấp các đề cử cho các ứng viên đủ điều kiện, những người đang muốn sống và làm việc trong khu vực địa phương của NSW.

Doanh nhân nhập cư

Nếu bạn là một doanh nhân muốn nhập cư, muốn thành lập một doanh nghiệp hoặc đầu tư vào NSW, bạn có thể đủ điều kiện cho đề cử từ NSW cử theo chương trình đổi mới kinh doanh và đầu tư.

Một số lựa chọn visa, bao gồm:

  • Visa 132 – Doanh nhân tài năng
  • Visa 188/888 – Đổi mới doanh nghiệp và Đầu tư hoặc
  • Visa đầu tư trọng yếu (Significant Investor visa, SIV)

Mỗi loại visa có những tiêu chí và điều kiện riêng và NSW khuyến khích các ứng viên tiềm năng lựa chọn loại visa phù hợp nhất với hoàn cảnh của họ.

Nhập cư vào NSW diện tay nghề có đề cử

Nếu bạn có tay nghề cao và đang tìm kiếm một cơ hội nhập cư đến NSW để sống và phát triển nghề nghiệp của bạn, bạn có thể muốn tìm đề cử của bang NSW cho Visa 190 – Tay nghề Đề cử.

Ngoài việc có đề cử cho Visa 190 – Nhập cư Tay nghề được đề cử, bạn cũng có thể hội đủ điều kiện có được đề cử của NSW cho Visa 489 –  Nhập cư Tay nghề được đề cử tại khu vực địa phương. Thông qua việc nhập cư vào khu vực địa phương, công nhân có tay nghề có nhiều cơ hội làm việc, lợi ích và các dịch vụ có sẵn trong khu vực địa phương của NSW.